June 05, 2007

Understanding Design Concept (1)

-------------------------------------------------------------------------->
รหัสวิชา CD3910D 03 / 2550
-------------------------------------------------------------------------->
วิชานี้ถูกนำเสนอสู่หลักสูตรการเรียนการสอนของภาควิชาการออกแบบนิเทศศิลป์
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ โดย อนุทิน วงศ์สรรคกร
เปิดสอนตั้งแต่ปีการศึกษา 2546 จนถึงปัจจุบันปี 2550 มีการขยายออกเป็น 2 กลุ่ม
โดยกลุ่มใหม่ที่เพิ่มดำเนินการสอนโดย สันติ ลอรัชวี โดยยังคงยึดจุดมุ่งหมายและ
โครงสร้างหลักของวิชาตามที่อาจารย์อนุทินได้เคยวางไว้ อาจจะมีรายละเอียด
แตกต่างกันไปบ้างตามธรรมชาติของผู้สอน
-------------------------------------------------------------------------->
จุดมุ่งหมายของวิชา
เนื้อหาหลักของวิชานี้ถูกแบ่งเป็นสองส่วนหลักคือ ภาคของการทำความเข้าใจเรื่องของคอนเซ็ป และ
ความเข้าใจในเรื่องของไอเดีย โดยมีจุดมุ่งหมายหลักเพื่อให้นักศึกษาสามารถทำความเข้าใจกับ
สิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัว สามารถนำทักษะความเท่าทันทางความคิดมาใช้เพื่อการแยกแยะ และการทำ
ความเข้าใจวิธีคิดที่เป็นกระบวนการในบริบทต่างๆ เพื่อทำความเข้าใจงานออกแบบ
-------------------------------------------------------------------------->
ลักษณะทั่วไปของการเรียนการสอน
แสดงความคิดเห็นในลักษณะการใช้กรอบเหตุและผล การเตรียมข้อมูล นำเสนอ และ โต้เถียง
ในรูปการสัมมานา นักศึกษาจำเป็นต้องใช้ทักษะของการหาข้อมูล ทักษะของการจัดเก็บข้อมูล และการวิเคราะห์

การเรียนการสอนแบ่งเป็นสามช่วงคือ ภาคของการบรรยายเพื่อบรรลุหัวข้อของการเรียนการสอน
ภาคของการแสดงและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ภาคของการแสดงทัศนวิสัยจากข้อมูล
(ที่ถูกรวบรวมมาในรูปแบบของบทความประจำสัปดาห์)
-------------------------------------------------------------------------->
ความคาดหวัง
นักศึกษาจะสามารถนำความเข้าใจเรื่องของสัมพันธภาพในชั้นความคิดต่างๆ มาประยุกต์ใช้ให้เกิดเป็นหลักฐาน
ที่บ่งบอกพัฒนาการทางความคิด นอกจากนั้นยังต้องสามารถเข้าใจถึงความเกี่ยวข้องระหว่างการออกแบบ
ที่มีต่อสังคม (และในทางกลับกัน)
-------------------------------------------------------------------------->

1 comment:

dusadee said...

อาจารครับ
ผมอยากให้อาจารpostเนื้อหาของการเรียนการสอนวิชานี้ไปเรื่อยๆได้มั้ยครับเพราะผมคิดว่ามันเป็นประโยชน์ตอผมและคนที่ไม่ได้เรียนวิชานี้คนที่ไม่เข้าใจว่าวิชานี้มีความสำคัญอย่างไร
ผมอยากเรียนแต่ก็พลาดโอกาสไปแล้วแต่ก็ยังอยากได้ความรู้จากวิชานี้
เลยอยากให้อาจารนำความรู้ในวิชานี้มาpostลงบ่อยๆ
อย่างน้อยก็ยังมีลูกศิษย์อีกคนที่คอยติดตามและก็ยังอยากได้เรียนรู้สิ่งที่มีประโยชน์อยู่นะคัรบ^^
ขอบคุณคนับอาจารย์
จากตั้มครับ..